Cách tập cho bé ngủ giường

Có rất nhiều lý do khiến bạn đang tìm hiểu cách tập cho bé ngủ giường. Có thể bé nhà bạn chỉ ngủ khi nằm võng hoặc được bé, còn nếu đặt xuống giường bé sẽ tỉnh giấc. Có thể bé nhà bạn đã đến độ tuổi nên ngủ riêng một mình trên giường của bé. Với bài viết chi tiết và giải đáp nhiều khía cạnh dưới đây hy vọng sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng.

cach-tap-cho-be-ngu-giuong

 

1. Cách tập cho bé ngủ giường:
Vì một lý do nào đó mà từ nhỏ bạn đã cho bé ngủ võng, ngủ ghế nhún, ngủ nôi rung,…hoặc bế bé ngủ thường xuyên khiến bé không quen và có khi là khó chịu với việc ngủ trên giường. Mặc dù bé đã ngủ rất say, nhưng chỉ cần mẹ vừa đặt người bé xuống giường là bé sẽ tỉnh giấc và khóc toáng lên. Hãy cùng chúng tôi giải quyết vấn đề này theo các cách sau:

cach-tap-cho-be-ngu-giuong


- Cách 1: Ôm bé ngủ - Các bé thường rất thích hơi của mẹ. Mẹ hãy ôm bé vào lòng và ngủ cùng bé trên giường. Phương pháp này có thể sẽ khiến bé bị nghiện hơi mẹ, nếu tập bé ngủ giường thành công thì có khi mẹ lại phải cai việc bé bị bện hơi.
- Cách 2: Quấn bé – Bé có thể cảm thấy sợ hãi khi đặt 1 mình trên một chiếc giường lớn và khi ở những vị trí nhỏ sẽ cảm thấy bé an tâm hơn. Mẹ có thể quấn bé bằng khăn để bé an tâm hơn khi ngủ. Phương pháp này chỉ áp dụng khi bé còn nhỏ dưới 2 tháng tuổi. Vì khi bé đã bắt đầu biết lật, lẫy thì việc quấn bé khi ngủ rất nguy hiểm.
- Cách 3: Để mặc con khóc – Là việc bạn đặt bé nằm giường và để mặc bé khóc ( cry-it-out). Bé khóc mệt quá sẽ tự ngủ đi. Đây cũng chính là phương pháp được nhiều mẹ áp dụng để bé có thể tự ngủ hoặc cai sữa cho con. Phương pháp này cũng được chúng tôi nhắc đến trong mục thứ 2 “cách tập cho bé tự ngủ trên giường” trong bài viết này. Bạn có thể tham khảo thêm.
- Cách 4: Bế lên đặt xuống – Là việc bạn đặt bé nằm trên giường để ngủ - khi bé tỉnh dậy khóc bạn sẽ bế bé lên ru ngủ và lại đặt bé xuống. Phương pháp này cũng có phần tương tự cách thứ 3 nhưng mẹ sẽ phải kiên trì mất thời gian hơn nhưng bù lại bé sẽ ít khóc hơn.
- Cách 5: Chấp nhận chuyện bé không chịu ngủ giường và khi bé lớn hơn ( 5 – 6 tháng ) bé sẽ quay lại thói quen ngủ giường.

cach-tap-cho-be-ngu-giuong


2.Cách tập cho bé tự ngủ trên giường:
Khi bé được khoảng 3 đến 4 tháng và hoàn toàn khỏe mạnh bố mẹ có thể tìm hiểu các phương pháp rèn luyện giúp bé tự ngủ trên giường mà không cần đến sự hỗ trợ của người khác. Để tập cho bé tự ngủ trên giường bố mẹ cần lưu ý các bước sau:
Bước 1: Giúp bé phân biệt rõ ngày và đêm. Trẻ sơ sinh chưa biết cách phân biệt giữa ngày và đêm, nên đôi khi bạn sẽ gặp những bé ngủ vào ban ngày và thức chơi vào bạn đêm. Hãy giúp bé phân biệt ngày – đêm bằng cách:
- Chỉ cần bật đèn ngủ ( để tiện chăm sóc bé ) vào ban đêm với ánh sáng dịu nhẹ và không có tiếng ồn.
- Ban ngày trò chuyện với bé, ánh sáng nhiều và nhiều âm thanh hơn.
- Ban đêm khi bé tỉnh dậy giữa đêm hay cho bé thời gian để bé tự chuyển giấc. Nếu bạn cảm thấy bé không tự chuyển giấc được và có xu hướng tỉnh giấc. Hãy vào hỗ trợ bé trước khi bé khóc.
- Không nhìn vào mắt bé: Nhiều bé dễ bị kích thích khi nhìn vào mắt người khác và báo hiệu đến giờ chơi. Chính vì thế, khi vào ban đêm bạn không nhìn vào mắt bé, hát bài bé yêu thích hay nói chuyện hào hứng. Thay vào đó là hãy nhìn xuống phần bụng của bé và nói chuyện nhẹ nhàng, chạm nhẹ vào người bé.
Bước 2: Đặt bé xuống giường thường xuyên khi bé đang thức hoặc bé đã buồn ngủ nhưng chưa ngủ.
Bước 3: Thiết lập chu trình sinh hoạt ăn – chơi – ngủ cho bé. Nếu bạn thiết lập được các quá trình sinh hoạt này thành một nề nếp thì bé sẽ hình thành thói quen biết khi nào được ăn và khi nào sắp đi ngủ. Về chu trình sinh hoạt này bạn có thể tham khảo thêm các thông tin về phương pháp easy.

cach-tap-cho-be-ngu-giuong


Có một số bé có thói quên được vỗ về, hát ru hoặc bế rung lắc mới chịu ngủ. Mẹ có thể áp dụng 1 trong các phương pháp sau nếu muốn rèn luyện việc tự ngủ và tự chuyển giấc ở trẻ mà không cần người lớn tác động vào.
Phương pháp 1: Bế lên đặt xuống – Luyện ngủ không khóc hay còn gọi là No Tear No Cry. Hãy thực hiện các bước như sau:
- Đặt bé xuống khi bé có dấu hiệu buồn ngủ. Nếu bé khóc hay nhẹ nhàng vỗ về bé và làm bé dịu lại bằng âm thanh “shhhhh” hoặc mẹ có thể sử dụng tiếng ồn trắng
- Nếu bé tiếp tục khóc lớn và không trấn tĩnh được, hãy bế bé lên và tiếp tục dỗ bé bằng âm thanh nhẹ nhàng.
- Khi bé đã ngưng khóc hãy đặt bé xuống giường ( kể cả khi bé còn đang thức). Nếu bé bắt đầu khóc lại thì hãy để bé nằm yên một lúc.
- Lặp lại các bước trên nếu bé vẫn tiếp tục khóc và dần dần bé sẽ quen với việc tự ngủ.
Phương pháp này giúp cả bé và mẹ nhẹ nhàng thoải mái hơn trong việc tập ngủ nhưng sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian.

cach-tap-cho-be-ngu-giuong


Phương pháp 2: Khóc có kiểm soát ( Cio with check)
- Đặt bé xuống giường khi bé vẫn còn đang tỉnh và rời khỏi phòng để ánh sáng yếu để bé hiểu đến giờ ngủ. Hoặc bạn có thể làm một động tác gì đó lặp đi lặp lại hàng ngày để bé hiểu đến giờ đi ngủ rồi.
- Khi bé khóc, mẹ không vào ngày mà đợi 5 phút hãy quay trở lại phòng. Không bế bé mà chỉ vỗ về bé.
- Tiếp tục rời phòng sau 2 phút và nếu bé vẫn khóc thì 10 phút sau bạn quay trở lại phòng và tiếp tục vỗ về bé ( tuyệt đối không bế bé)
- Cứ tiếp tục lặp lại các bước như trên và tăng thời gian giữa các lần lên 15 – 20 – 25 phút cho đến khi bé đã ngủ.
- Nếu nửa đêm bé tỉnh dậy và khóc thì mẹ vẫn lặp lại các bước như bên trên. Lần đầu là 5 phút – lần thứ 2 15 phút
Phương pháp 3: CIO - Cry It Out – để bé khóc. Đây là phương pháp để mặc bé tự khóc đến khi bé mệt bé sẽ tự ngủ. Để áp dụng được phương pháp này thì các mẹ cần phải có sự đồng thuận của cả gia đình và mẹ phải biết giải mã tiếng khóc của trẻ. Trẻ có thể khóc vì đói bụng, tã bẩn,…chứ không phải khóc vì ngủ.
Với 3 phương pháp rèn bé tự ngủ phía trên, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn ra cho mình phương pháp phù hợp nhất.

cach-tap-cho-be-ngu-giuong


3. Cách tập cho bé ngủ riêng trên giường:
Hiện nay nhiều mẹ luyện tập cho bé thói quen ngủ nôi, cũi riêng từ khi còn rất nhỏ thì việc cho bé sang ngủ giường riêng rất đơn giản. Tuy nhiên, nếu bé nhà bạn có thói quen ngủ chung giường với bố mẹ thì bạn cần tham khảo một số cách dưới đây để tập cho bé ngủ riêng
- Cho bé 1 vài sự lựa chọn: Bạn có thể cho bé lựa chọn các con vật, con thú bông mà bé muốn mang đi ngủ cùng.
- Tạo cho bé các thói quen sinh hoạt được lặp đi lặp lại trước khi ngủ như: Đánh răng, vệ sinh,…
- Uống sữa ấm: Việc uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ giúp cung cấp nhiều dưỡng chất hơn và bé cảm thấy dễ ngủ hơn.
- Mẹ có thể đọc truyện hoặc nằm trò chuyện với bé một lúc trước khi để bé tự ngủ một mình trên giường.

cach-tap-cho-be-ngu-giuong


- Hạn chế ngủ chung giường với bé kể cả khi bé khóc. Khi bé khóc bạn có thể vỗ về đưa bé trở lại giấc ngủ và bạn cũng quay trở về giường của mình.
- Tránh các hoạt động, trò chơi mạnh vào trước giờ ngủ. Chúng sẽ khiến bé cảm thấy hưng phấn khó ngủ hơn.
- Tạo sự thoải mái nhất cho bé: Hãy đáp ứng một số yêu cầu của bé để bé cảm thấy thoải mái khi ngủ riêng trên giương như: Bật đèn ngủ, ôm gấu bông, uống một cốc nước ấm,…
Hy vọng qua bài viết cách tập cho bé ngủ giường với ba mục quan trọng trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong hành trình cho bé tự ngủ giường. Chúc bạn thành công.
Nguồn: Tổng hợp

Bình luận