Những đồ chơi dành cho trẻ chậm nói

Tôi đã chứng kiến nhiều trẻ chậm nói và những nỗ lực giáo dục của phụ huynh với mong muốn phát triển khả năng nói ở trẻ. Thực tế, sự chậm nói ở trẻ sẽ không tự khắc phục được mà cần có sự tác động từ bên ngoài. Nếu bạn càng chờ đợi lâu thì khoảng cách phát triển giữa con bạn và các bạn cùng lựa sẽ rất lớn. Vậy tại sao trẻ lại chậm nói? Và những món đồ chơi dành cho trẻ chậm nói tốt nhất là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi

Tại sao chậm nói lại xảy ra?
Việc chậm nói ở trẻ có thể có một vài nguyên nhân sau:
+ Thính giác: Bé bị điếc bẩm sinh hoặc do bệnh.
+ Ngôn ngữ: Trẻ không được kích thích ngôn ngữ một cách đầy đủ. Ví dụ: Nếu trẻ thường xuyên xem tivi và không được tương tác nhiều với mọi người sẽ làm giảm khả năng nói chuyện.
+ Thể chất: bé bị hở vòm vọng hoặc có vấn đề về lưỡi.
+ Nhận thức: Nhiều trẻ em bị ảnh hưởng về nhận thức ngay từ khi con trong bụng mẹ nếu mẹ chúng uống rượu hay sử dụng các chất kích thích như ma túy, thuốc lá,…
+ Giao tiếp: Trẻ thiếu cơ hội được giao tiếp và trò chuyện cùng mọi người.
Những đồ chơi dành cho trẻ chậm nói bạn có thể tham khảo:
1.Những món đồ chơi không sử dụng pin
Bạn hãy mua cho bé những món đồ chơi không sử dụng pin hoặc hãy bỏ pin ra khỏi đồ chơi. Điều này nghe có vẻ vô lý đúng không? Những món đồ chơi có pin sẽ thường phát ra âm thanh để thu hút sự chú ý của bé. Nhưng điều bạn cần không phải là đồ chơi phát âm thanh mà là bé nhà bạn phát ra âm thanh đúng không nào.
Chính vì thế, khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ chậm nói hãy loại bỏ pin ra khỏi chúng. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số ngoại lệ cho bé sử dụng các món đồ chơi có pin như: micro để bé hát karaoke

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi


2.Đồ chơi có kết thúc mở.
Là các món đồ chơi không có đầu, cuối hoặc giữa. Chúng có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau và bé nhà bạn có thể tùy ý tự do sáng tạo trong từng thao tác và sử dụng chúng.
3. Đồ chơi truyền thống:
Những món đồ chơi truyền thống thường có xu hướng mở hơn. Một số gợi ý về đồ chơi truyền thống mà bạn có thể tham khảo:
+ Đồ chơi khối gỗ
+ Mảnh ghép lego
+ Đồ chơi vận chuyển: ô tô, xe tải ( hãy nhớ lấy pin ra )
+ Bộ đồ chơi nấu ăn.
+ Đồ chơi nông trại

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi


4. Giới tính: 
Bạn đừng quá quan tâm về giới tính của con khi lựa chọn đồ chơi cho bé. Bạn có thể cho một bé gái chơi đồ chơi xe tải, ô tô và bé trai cũng có thể chơi nấu ăn, búp bê. 
Bạn nên nhớ rằng một món đồ chơi được đánh giá là tốt nhất khi chúng có thể kích thích bé giải quyết vấn đề, tương tác xã hội và sự sáng tạo ở trẻ chú không phải ở vấn đề món đồ chơi đó phù hợp giới tính nào. Hãy gạt bỏ những quan niệm định kiến cũ đi, hãy cho cả bé trai và bé gái được trải nghiệm những lợi ích mà các mòn đồ chơi mang lại.
5. Bỏ qua các đồ chơi giáo dục:
Khi vào các cửa hàng đồ chơi cho bé chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp rất nhiều mòn đồ chơi giáo dục dạy bé chữ cái abc, số đếm 1,2,3 hay phân biệt màu sắc. Nếu con bạn bị chậm nói thì những món đồ chơi này không giúp ích gì cho bé.

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi


6. Những món đồ chơi giúp bé di chuyển.
Các món đồ chơi này sẽ kích thích bé nhà bạn di chuyển khắp nhà và bạn cũng có thể tự tay làm những món đồ chơi đó như: một đường hầm mê cũng hoặc một quả bóng lăn hay một chiếc xe có thể di chuyển.

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi


7. Ra ngoài:
Hãy đưa trẻ ra ngoài chơi đùa hoặc đến các công viên, sở thú. Nếu bạn không có điều kiện để cho bé đến công viên thường xuyên thì có thể tự làm đồ chơi ngoài trời theo các gợi ý của chúng tôi dưới đây:
+ Một bể phao bơi hoặc 1 cái chậu to cùng 1 ít đồ chơi của bé.
+ Một 1 cát, xẻng xúc cát và xô chậu đựng cát.
+ Một 1 cát và các loại xe ô tô, xe tải công trình.
Chúng tôi cũng đã hướng dẫn rất nhiều cách làm đồ chơi khác nhau cho trẻ ngày tại nhà từ phế liệu: chai nhựa, lõi giấy, thùng carton,…bạn có thể tìm đọc chúng trong mục “tin tức => khéo tay hay làm

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi


8. Ít đồ chơi hơn là nhiều:
Mặc dù ở phía trên tôi đã gợi ý cho các bạn khá nhiều loại đồ chơi khác nhau nhưng thực tế bé nhà bạn không thực sự cần nhiều như thế. Đôi khi việc bé có quá nhiều đồ chơi sẽ mang lại một số tiêu cực như: Bé mải miết xoay quanh các món đồ chơi mà không chịu ngồi tìm hiểu các món đồ chơi và hạn chế khả năng nói ở trẻ.

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi


9. Đảo đồ chơi:
Đôi khi bé được nhận quá nhiều đồ chơi ở các dịp lễ tết hay sinh nhật. Bạn hãy nghĩ đến các phương án để đảo hoặc luân phiên các món đồ chơi.

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi


10. Đồ chơi tốt nhất không phải là đồ chơi:
Đôi khi bản thân bạn chính là “đồ chơi” tốt nhất cho con. Hãy cùng bé nói chuyện, kể chuyện cho bé nghe, chơi các trò chơi với bé sẽ giúp bé tập nói tốt hơn.
 

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi

Đôi khi những vật dụng trong gia đình như: Nồi, niêu, xoong, chảo,…hoặc chăn, gối, thùng carton,…lại trở thành những món đồ chơi hữu ích nhất cho bé nhà bạn. Hãy sáng tạo và suy nghĩ thêm về điều này.
11. Đồ chơi có ý nghĩa:
Những món đồ chơi nhập vai như: tắm rửa, nấu ăn,…cũng sẽ rất tốt cho các bé chậm nói.

Đôi khi những vật dụng trong gia đình như: Nồi, niêu, xoong, chảo,…hoặc chăn, gối, thùng carton,…lại trở thành những món đồ chơi hữu ích nhất cho bé nhà bạn. Hãy sáng tạo và suy nghĩ thêm về điều này.


12. Hình ảnh:
Sách truyện cũng sẽ là một món đồ chơi phù hợp dành cho trẻ bị chậm nói. Bố mẹ hãy tương tác đọc truyện cho bé nghe và thỉnh thoảng dừng lại để lắng nghe câu chuyện của bé.

nhung-do-choi-danh-cho-tre-cham-noi


Hy vọng với những gợi ý về các mòn đồ chơi dành cho trẻ chậm nói ở phía trên sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh trong quá trình kích thích bé phát triển về ngôn ngữ. Chúc các bạn thành công.
Nguồn: Tổng hợp.
 

Bình luận