Trẻ mấy tháng tuổi thì cho ăn nước mắm

Trong 6 tháng đầu đời thực phẩm tốt nhất sức khỏe của bé đó chính là sữa mẹ. Trong các trường hợp khác thì mẹ có thể thay thế bằng sữa bột ( sữa công thức cho bé ) và khi bé bắt đầu với giai đoạn 6 tháng tuổi thì có thể làm quen với các thực phẩm khác ngoài sữa. Việc nêm gia vị như nước mắm được nhiều chuyên gia khuyến mại có thể gây hại thận, gan và nhiều vấn đề sức khỏe khác cho bé nếu ăn quá sớm. Vậy trẻ mấy tháng tuổi thì cho ăn nước mắm mà không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của bé?

tre-may-thang-tuoi-thi-cho-an-nuoc-mam

Tại sao nên cho nước mắm vào thức ăn của bé?
- Trong nước mắm có chứa nhiều canxi và lượng muối nhất định cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ.
- Kích thích vị giác ngon miệng của bé.
Các tiêu chí chọn nước nắm ngon cho bé:
- Mẹ sử dụng nước mắm dành riêng cho bé thay vì sử dụng nước mắm người lớn. Nước mắm dành cho bé thơm, vị nhạt, không quá mặm.
- Chọn nước mắm có màu vàng nhạt hoặc cánh gián, không có cặn bẩn dưới đáy chai.
- Độ đạm cũng là điều mẹ cần lưu ý khi lựa chọn nước mắm cho bé. Nước mắm ngon cho trẻ thường có độ đạm rất cao phù hợp với cơ thể đang phát triển của trẻ.

tre-may-thang-tuoi-thi-cho-an-nuoc-mam


Trẻ mấy tháng tuổi thì cho ăn nước mắm?
- Trẻ từ 6 đến 7 tháng tuổi mẹ không cần nêm bất kỳ gia vị nào vào thức ăn của bé. Bởi lượng muối có trong thực phẩm: cá, thịt,..đã đủ để cung cấp đủ cho bé.
- Trẻ từ 8 tháng đến 1 tuổi: Nếu mẹ muốn cho gia vị để kích thích vị giác của bé thì có thể sử dụng các gia vị giả muối hoặc nếu muôn sử dụng nước mắm thì chỉ sử dụng 0,5g nước mắm/ngày ( 1/3 thìa ). Nếu bé sử dụng bột của các hãng sản xuất thì không sử dụng thêm gia vị, vì trong bột đã được nêm gia vị.

tre-may-thang-tuoi-thi-cho-an-nuoc-mam


- Trẻ từ 1 - 3 tuổi: Mẹ có thể sử dụng 1 - 1,5g nước mắm/ ngày. Giai đoạn này thận của bé đã hoàn thiện hơn và khả năng lọc tốt hơn.
- Trẻ 4 tuổi trở lên có thể nêm 1,5 - 2g/ ngày hoặc có thể cho bé ăn theo khẩu vị của gia đình.
Cách nêm nước mắm đúng chuẩn cho bé
- Mẹ lên cho nước mắm vào cháo sau khi nấu xong và còn nóng.
- Mẹ ăn cảm thấy vừa miệng là bé đang cảm thấy quá mặm.

tre-may-thang-tuoi-thi-cho-an-nuoc-mam


Nêm nước mắm sớm cho trẻ có tác hại gì?
- Thận của bé chưa hoàn thiện, việc cho bé sử dụng nước mắm sớm sẽ gây gánh nặng cho thận. Lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé: huyết áp cao, hư thận....
- Khi cho bé ăn nước mắm quá nhiều sẽ khiến bé bị khát nước và uống nước nhiều. Việc uống nước quá nhiều sẽ khiến thận làm việc quá sức thẩm thấu vào máu làm hại hệ tim mạch của trẻ.
- Trong các loại thực phẩm bé sử dụng: phomai, tôm, cua, trứng,...đều đã chứa 1 lượng muối nhất định nên không cần thiết thêm nước mắm.

tre-may-thang-tuoi-thi-cho-an-nuoc-mam


- Bé sẽ bị rối loạn vị giác và lâu dài sẽ cảm thấy chán ăn, chậm lớn, quấy khóc về đêm.
- Hậu quả nặng nề có thể ảnh hưởng đến trí não của trẻ.
- Khi bé ăn mặm nhiều sẽ khiến lượng natri dư thừa làm tăng khả năng đào thải canxi qua đường nước tiểu. Việc này khiến việc phát triển chiều cao của bé bị hạn chế.
Mẹ cần lưu ý, đừng lấy khẩu vị của mình để đo đếm khẩu vị của con. Chúc bé yêu luôn khỏe mạnh.
 

1 bình luận

Bình luận