Cách bảo quản chuối

Chuối là một loại hoa quả giàu vitamin vừa ngon – bổ - rẻ nên chuối rất được ưa chuộng. Tuy nhiên chuối rất dễ bị hỏng, chín quá hoặc thâm đen nên cách bảo quản chuối sao cho giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng nhất và có thể sử dụng lâu dài luôn là điều được các bà nội trợ quan tâm. Hãy cùng bỏ túi các bí kíp sau đây nhé.

cach-bao-quan-chuoi-chin

Cách bảo quản chuối chín 
 Nếu lúc đi chợ bạn mua nải chuối chín quá mà bạn hoặc gia đình không thể ăn hết nhanh được thì bạn nên làm như sau: bỏ ngay nải chuối ra khỏi túi bóng khi vừa về đến nhà để tránh nhiệt và tránh để chuối ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, vì như thế chuối sẽ càng chín nhanh hơn. 

cach-bao-quan-chuoi-chin


Một cách khác mà tôi hay dùng đó là cắt rời từng quả chuối ra riêng biệt, sau đó dùng màng bọc thực phẩm quấn quanh cuống của quả chuối. Điều này sẽ ngăn khí ethylene, là khí được tạo ra lúc quả chuối chín, tiếp xúc với các phần khác làm chúng bị chín nhanh. Bạn có thể áp dụng luôn với quả chuối xanh, để giúp cho quả chuối không bị nhanh chín.

cach-bao-quan-chuoi-chin


Hoặc bạn có thể sử dụng 1 đoạn màng bọc thực phẩm bọc lấy phần cuống của nải chuối. Việc này cũng sẽ giúp chuối chậm quá trình chín lại.

cach-bao-quan-chuoi-chin


Đặt chuối chín vào 1 túi giấy và 1 loại hoa quả chưa chín. Việc này sẽ giúp chuối chín chậm lại và loại quả kia sẽ chín nhanh hơn.

cach-bao-quan-chuoi-chin


Vào thời tiết mát mẻ thì bạn có thể bảo quản chuối ở ngoài vài ngày, tuy nhiên mùa hè nóng nực thì đó không phải là một cách tốt. Cách tốt nhất vẫn nên bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên để chuối tại ngăn có biểu tượng hoa quả, là nơi tốt nhất cho hoa quả đấy. Chuối có thể bị thâm vỏ, nhưng bên trong quả vẫn chắc và thơm ngon, với cách này chuối có thể được bảo quản từ 1 – 2 tuần.

cach-bao-quan-chuoi-khong-bi-tham-den

 

Cách bảo quản chuối không bị thâm đen
Thay vì bảo quản trong tủ lạnh, có một cách hay hơn đó là bạn treo nải chuối lên, sẽ giúp chuối được khô ráo, không bị nhanh chảy nước và thâm đen, cách này sẽ rất tiện dụng nếu bạn ăn chuối trong một vài ngày sau đó. 

cach-bao-quan-chuoi-khong-bi-tham-den


Nếu thời gian dài hơn, lúc chuối bắt đầu có đốm thâm ở trên vỏ thì bạn cho vào túi giấy và cất ngay vào ngăn mát tủ lạnh nhé, vì lúc này là chuối đang chuẩn bị chín quá rồi đấy.

cach-bao-quan-chuoi-khong-bi-tham-den


Cách bảo quản chuối xanh lâu chín

cach-bao-quan-chuoi-xanh-lau-chin


Bạn có thể bỏ chuối cùng với một số loại hoa quả khác như:táo hoặc cà chua vào chung một túi giấy, như vậy chuối xanh của bạn sẽ chín trong vòng 1 ngày.

cach-bao-quan-chuoi-xanh-lau-chin


Hoặc bạn có thể đặt chuối gần các loại trái cây chín khác trong 1 cái bát cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ chín của quả chuối.
Cách bảo quản chuối chín đã bóc vỏ
Chuối chín đã khó bảo quản rồi, chuối bóc vỏ lại càng đau đầu hơn. Nhưng chị em yên tâm, cách làm sau đây rất dễ và không khó một chút nào đâu ạ.

cach-bao-quan-chuoi-chin-da-boc-vo


Bạn hãy bóc hết vỏ và cắt khúc chuối ra (hoặc để nguyên cả quả), cho vào túi hoặc hộp nhựa rồi bảo quản ở ngăn mát (nếu ăn sau đó 2 – 3 ngày), còn lâu hơn thì để trên ngăn đông (và sẽ tốt hơn nếu bạn nhúng sơ qua nước chanh đó). Với cách này bạn có thể bảo quản chuối được vài tháng, và chúng sẽ vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon khi bạn làm sinh tố hoặc nướng bánh đấy. Lưu ý nữa là bạn nên chia nhỏ lượng chuối ra, chỉ đủ để bạn dùng một lần thôi để tránh việc khó lấy lúc chuối đã đông đá bạn nhé.

cach-bao-quan-chuoi-chin-da-boc-vo


Lúc bạn cắt chuối làm salad mà không dùng hết cả quả chuối chẳng hạn, lúc này hãy nhúng phần hở của quả chuối vào nước chanh, nước ép dứa hoặc giấm, nếu không có nữa thì dùng vitamin C hòa tan cùng với nước, rồi cho vào tủ lạnh, như vậy chuối sẽ lâu bị chín hơn rất nhiều đó. Hoặc trót bóc hết vỏ thì úp ngược vỏ trở lại rồi quấn màng bọc chắc chắn là được bạn nhé. Cách này để bảo quản chuối bạn dùng trong 2 – 3 ngày, còn nhiều hơn thì bạn vẫn nên bảo quản trên tủ đông như trên.

cach-bao-quan-chuoi-chin-da-boc-vo

 

cach-bao-quan-chuoi-chin-da-boc-vo


Cách bảo quản chuối khô
Hoa quả sấy khô là một loại snack rất được ưa chuộng vì vừa ngon vừa healthy. Các bạn có thể tự làm chuối khô ở nhà một cách nhanh chóng và đơn giản. Tôi xin giới thiệu một trong số cách làm chuối khô nhé.

cach-bao-quan-chuoi-kho


Chuẩn bị
- Chuối chín thái lát mỏng (400gr)
- 2 quả chanh
Cách làm
- Chuối sau khi thái lát mỏng thì xếp dàn đều lên khay nướng, dùng chổi quét đều nước cốt chanh lên mặt lát chuối.

cach-bao-quan-chuoi-kho


- Sau khi làm nóng lò đạt nhiệt 90 độ C (khoảng 200 độ F) thì cho các khay chuối vào lò, nướng trong vòng 1h – 1h30’, sau đó kéo khay ra lật ngược các lát chuối lại rồi sấy tiếp 1h – 1h30’ nữa, đến khi nào bạn kiểm tra lát chuối đã khô hoàn toàn là được.

cach-bao-quan-chuoi-kho


- Sau khi đưa chuối ra khỏi lò, đợi chuối nguội rồi cất vào lọ hoặc túi zip, nếu có thêm vài gói hút ẩm nữa thì càng tốt, bảo quản nhiệt độ phòng, để nơi thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, khoảng vài tháng, thì bạn có thể cho vào ngăn mát hoặc ngăn đông nhé.

cach-bao-quan-chuoi-kho


Cách bảo quản chuối sáp luộc
Chuối sáp luộc là món ăn quen thuộc ở các vùng quê, nhất là những nơi nào hay trồng chuối. Do đặc thù riêng mà chuối sáp chỉ ăn được khi luộc hoặc nướng chín. Cách để ăn chuối sáp ngon là ngay sau khi luộc xong, trút chuối vào âu nước đá rồi đảo nhẹ, sau đó vớt chuối ra để nguội, chuối sau khi ngâm nước đá sẽ săn lại, ăn rất ngon.

cach-bao-quan-chuoi-sap-luoc

Cách bảo quản chuối sáp luộc là cho vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần trong vòng 2 – 3 ngày, sau khi bỏ vào ngăn mát, chuối lại càng dẻo hơn hoặc bóc vỏ rồi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh nếu ăn không hết.
Nguồn: Tổng hợp

Bình luận