Cách bế trẻ 4 tháng tuổi

Sự bận rộn hay bỡ ngỡ ở giai đoạn sơ sinh đã trôi qua. Thay vào đó là những sự mới mẻ và những cột mốc khác của bé khi bước vào giai đoạn 4 tháng tuổi. Tuy nhiên mẹ vẫn lúng túng không biết cách bế trẻ 4 tháng có cần phải lưu ý những điều gì hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để cho bản thân kinh nghiệm trong quá trình chăm bé nhé.

cach-be-tre-4-thang-tuoi.

Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi khi bú
Một số mẹ lựa chọn cách nằm cho bé bú và một số mẹ muốn bế bé khi cho bé bú. Để bế bé khi bé bú thì mẹ cần lưu ý các điểm sau:

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-bu


- 1 tay của bạn trượt dưới đầu và cổ của bé theo dọc sống lưng, lòng bàn tay mở rộng sao cho đầu của bé nằm trên cánh tay và lưng của bé nằm ở lòng bàn tay mở rộng.
- Tay còn lại giữ toàn bộ phần từ hông trở xuống dưới.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-bu


- Nhẹ nhàng kéo bé lại gần ti mẹ và tiến hành cho bé bé.
Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi sau khi bú
Với cách bế dưới đây bạn có thể áp dụng cả trước và sau khi bú. 1 tay sẽ giữ phần dưới đầu và cổ của bé, tay còn lại có vai trò điều chỉnh và nâng đỡ của thể của bé.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-sau-khi-be-bu

Chân của bé sẽ để phía trong cách tay và mẹ để chếch phần đầu bé cao lên. Cách bế này có thể áp dụng cả khi bạn đứng hoặc ngồi.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-sau-khi-be-bu


Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi khi bé chơi

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-choi


Với cách bế này mẹ có thể cho bé được ngắm nhìn thế giới xung quanh nhiều hơn ở 1 vị trí cao hơn.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-choi


Đầu tiên mẹ hãy để đầu bé tựa vào ngực của mẹ, một cách tay mẹ vòng xuống đỡ lấy phần mông của bé và tay cần lại đỡ ở ngang ngực của bé. Nếu mẹ đang ngồi thì có thể để bé ngồi trong lòng mẹ mà không cần có tay đỡ ở phần mông.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-choi

 

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-choi


Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi khi bé ngủ
Các mẹ Việt Nam thường có thói quen bế đung đưa bé hoặc bế vác ( để cằm bé tựa vào vai) hay cho bé nằm ti để bé đi ngủ. Tuy nhiên, bố mẹ nên áp dụng các nếp sinh hoạt chuẩn để có thể đặt bé xuống giường ( cũi ) để bé tự nằm ngủ.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-ngu


Nếu mẹ muốn bế bé để bé ngủ thì hãy ôm bé nhẹ nhàng vào lòng và để cằm bé tựa thoải mái trên vai mẹ. Mẹ hãy nhẹ nhàng hát ru và vỗ nhẹ cho bé thoải mái từ từ chìm sâu vào giấc ngủ.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-ngu

 

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-ngu


Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi khi bế vác
Bé 4 tháng tuổi phần cổ đã cứng cáp để bé có thể tập lật lẫy, tuy nhiên cũng nên hạn chế bế vác bé. Trong trường hợp bắt buộc phải bế vác bé mẹ cần làm như sau: 1 tay đỡ phần mông của bé và tay còn lại giữ nhẹ nhàng ở phần gáy – đầu của trẻ.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-vac


Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi khi khóc
Khi bé sơ sinh khóc thì việc đầu tiên bố mẹ cần lưu ý đó là kiểm tra nguyên nhân. Có thể do tã bẩn – do bé đói hoặc do bé đang khó chịu.
Sau khi đã kiểm tra được nguyên nhân bé khóc do tã bẩn hoặc do bé đói thì bố mẹ tiến hành vệ sinh hoặc cho bé ăn. Còn nếu bé khóc do khó chịu, hoảng sợ thì bố mẹ có thể tiến hành theo 1 trong 2 cách sau:
-    Cách 1: Bế bé lên và để bé tựa vào ngực của mẹ. Bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi nghe thấy tiếng tim đập nhẹ nhàng của mẹ. Mẹ nhớ để mặt bé nghiêng về một bên để bé dễ thở. Mẹ nhớ lưu ý cánh tay đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể của bé. Còn cánh tay còn lại hãy giữ đầu và cổ của bé.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-khoc


-    Cách 2: Cho bé nằm toàn bộ trên cánh tay của mẹ. Phần đầu và cổ sẽ được nâng đỡ bởi khủy tay. Phần lưng, bụng và hông của bé sẽ nằm trên cánh tay. Tay còn lại mẹ nhẹ nhàng vỗ nhẹ hoặc xoa lên lưng bé để trấn an bé. Hãy đảm bảo rằng phần cổ và đầu của bé nằm trên tay mẹ.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-khoc

 

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-khoc


Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi tắm nắng
Ánh nắng mặt trời rất tốt cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là các bé bị vàng da. Khoa học đã chứng minh 1 giờ tắm nắng bằng 6 giờ chiếu đèn. 

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-tam-nang


Bạn không cần phải tắm nắng cho bé dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Hãy bế bé nhẹ nhàng ( như phương pháp bế khi bé chơi ) ở cạnh cửa sổ gần ánh nắng mặt trời hoặc ánh nắng gián tiếp ( khi trời râm không có nắng). Đảm bảo rằng nhiệt độ phòng ấm áp và tiến hành cởi quần áo của bé ra( trừ bỉm ) để bé được tắm nắng toàn bộ cơ thể.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-tam-nang


Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi ợ hơi
Ở giai đoạn 4 tháng bé đã đủ lớn để không cần phải vỗ ợ hơi ngay sau bữa ăn.  Tuy nhiên nếu trong trường hợp vẫn cần phải vỗ ợ hơi cho bé thì bố mẹ tiến hành bế vác bé lên ( để cằm bé tựa vào vai mẹ ) và vỗ nhẹ vào lưng bé. Hoặc bố mẹ có thể để bé nằm lên đùi mình và tiến hành vỗ ợ hơi mà không cần bế bé.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-o-hoi


Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi tắm
Đầu tiên bạn bế bé như bình thường và nhẹ nhàng đặt bé xuống chậu tắm. Khi bé đã nằm ổn định trong chậu mẹ hãy sử dụng 1 tay để giữ phần đầu và gáy của bé ở trên mực nước. Tay còn lại thì sử dụng tắm rửa cho bé.

cach-be-tre-so-sinh-4-thang-tuoi-khi-be-tam


Nếu không tự tin bạn có thể mua một giá đỡ tắm cho bé, việc này sẽ giúp các hoạt động của bạn tốt hơn.
Cách bế trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi đi xe máy
Khi cho bé 4 tháng tuổi di chuyển bằng xe máy thì bố mẹ lên cho bé ngồi vào đai địu. Sử dụng đai có phần hỗ trợ đầu gáy cho bé và cho bé quay mặt vào mẹ khi xe di chuyển.
Hãy để toàn bộ chân và tay của bé ở trong lòng mẹ để tránh va quệt có thể xảy ra khi di chuyển.
Mỗi bé sẽ có những sở thích khác nhau về cách ẵm bế. Chính vì thế mẹ hãy luôn lắng nghe phản hồi của bé để tìm ra cách bế mà bé 4 tháng tuổi nhà bạn yêu thích nhất nhé.
Nguồn: Tổng hợp

Bình luận