Cách bảo quản quả sung, cau, cóc, phật thủ tươi lâu

Có thể bạn chưa biết, tùy với từng loại quả khác nhau mà chúng có các cách bảo quản để được tươi lâu hơn. Cùng theo dõi cách bảo quản quả sung, cau, cóc, phật thủ tươi lâu hơn mà không cần dùng đến hóa chất nhé.

Cách bảo quản quả sung tươi lâu
Quả sung là loại quả rất đặc biệt, quả của chúng mọc từ gốc cây lên. quả sung có thể ăn lúc xanh hoặc lúc chín hoặc kể cả khi đã sấy khô chúng.

Cach-bao-quan-qua-sung-tuoi-lau

   
- Thời hạn sử dụng quả sung tươi rất nhanh, bởi chỉ khoảng 7 đến 10 ngày sau khi thu hoạch chúng sẽ bị hỏng ( có nghĩa là bạn có khoảng 3 ngày để sử dụng ở nhà). Chúng phải được hái chín từ trên cây nếu bạn muốn ăn quả chín, vì chúng sẽ không chín nữa sau khi đã hái khỏi cây.

Cach-bao-quan-qua-sung-tuoi-lau


- Cách bảo quản quả sung tươi lâu khá đơn giản. Bạn nên chọn những quả sung mọc ở gần gốc vì những quả này thường già quả, ăn bùi, vị chát thanh hơn. Những quả sung sạch, khô, da mịn và không bị vỡ hay dập nát. Nếu bạn muốn mua một quả sung chín thì khi chạm vào sẽ hơi mềm ( không nhão), khi ngửi sẽ có mùi trái cây chứ không phải mùi chua ( mùi chui là mùi hoa quả lên men)

- Khi rửa bạn quả sung thật nhẹ nhàng tuyệt đối không được dùng bàn chải, chỉ cần chà nhẹ cho hết lớp bụi bẩn nhẹ nhàng ngắt nhẹ cuống khi rửa. Sau đó để vào khô cho ráo nước. 

Cach-bao-quan-qua-sung-tuoi-lau

 

- Nếu bạn sử dụng ngay thì nên để sung ở bên ngoài nơi thoáng mát. Còn nếu bạn muốn bảo quản sung cho tươi lâu hơn, làm chậm quá trình hư hỏng thì hãy cho sung vào 1 túi zip nhựa và đặt chúng ở nơi lạnh nhất trong ngăn mát tủ lạnh. Tủ lạnh sẽ giữ sung được tươi có khi lên đến 1 tháng. 

Cach-bao-quan-qua-sung-tuoi-lau

 

Lưu ý: Không đặt sung quá chồng chéo lên nhau, hãy trải đều chúng ra trên mặt túi. Giữa các quả nên có khoảng cách, chúng được đặt sát nhau thì sẽ xuất hiện những vết thâm đen trên quả.

- Để cấp đông sung đang tươi, bạn cần loại bỏ những quả sung chín vì chúng không thể cấp đông được. Sau đó rửa sạch và lau khô nước, cho chúng vào tủ lạnh và mất khoảng 2 đến 4 tiếng để chúng đông cứng lại ( để các quả xung trải đều ra, không chạm vào nhau). Sau đó cho sung đã đông cứng vào túi zip để trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn sẽ lưu trữ chúng được khoảng 6 đến 8 tháng. Khi rã đông bạn sẽ cho lên ngăn mát để chúng tự rã đông trong tủ lạnh trước khi sử dụng.

Cach-bao-quan-qua-sung-tuoi-lau

 

- Ngoài việc bảo quản quả sung tươi lâu để sử dụng trực tiếp thì bạn cũng có thể cấp đông hoặc sấy khô, muối sung,…để sử dụng dần sau này. 

Cach-bao-quan-qua-sung-tuoi-lau


Cách bảo quản quả cau tươi lâu
Quả cau là một trong những loại quả đặc trưng ở Việt Nam. Loại quả này các thế hệ trước dùng làm một món ăn vặt còn còn nhai trầu cau. Hiện nay quả cau được dùng như một loại dược liệu được xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc, Ấn Độ,... Về mặt tâm linh tất nhiên rồi quả cau và lá trầu là thứ không thể thiếu trên mâm lễ dâng lên bàn thờ của gia đình Việt Nam. 

Cach-bao-quan-qua-cau-tuoi-lau


Vậy cách bảo quản quả cau tươi lâu, xanh mát để khi thờ cúng như thế nào? Trước tiên bạn cần chọn mua những quả cau có bề mặt nhẵn, vỏ bóng, màu xanh đậm đấy là những quả đã đủ độ già.

Cach-bao-quan-qua-cau-tuoi-lau

 

Với những quả có đủ điều kiện như trên để bảo bảo quản quả cau lâu hơn bạn chỉ cần rửa nhẹ với nước sau đó để ráo nước. Để cau nơi thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời hoặc những nơi ẩm thấp sẽ làm cau nhanh hỏng hơn.

Cach-bao-quan-qua-coc-tuoi-lau


Cách bảo quản quả cóc tươi lâu
Quả cóc là loại quả chứa rất nhiều vitamin A và khoáng chất, chất xơ . Quả có đc dùng để món ăn vặt hoặc nước ép rất phổ biến hiện nay. 
Để bảo quản quả cóc tươi thật lâu khi mua móc về bạn đừng nên rửa chúng mà hãy để ở nơi khô ráo. Khi nào ăn đến đâu ra rửa đến, nghe hơi lạ nhưng với trái cóc và một một loại trái cây khác như bầu, bí,... khi bạn rửa chúng đồng nghĩa chúng sẽ mất đi “Lớp bảo vệ” tự nhiên. Vì vậy nếu chúng bụi bẩn quá bạn nên lấy khăn lâu nhẹ nhàng nhé.

Cach-bao-quan-qua-coc-tuoi-lau


Hoặc bạn có thể rửa sạch quả cóc, lau khô chúng và để trong túi bóng. Đặt ở ngăn mát của tủ lạnh. Việc bảo quản cóc trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp cóc được tươi khoảng 15 ngày.

Cach-bao-quan-qua-coc-tuoi-lau


Cách bảo quản quả phật thủ tươi lâu
Quả phật thủ những năm gần đây là loại quả ưa chuộng ở Việt Nam vào những ngày lễ, tết. Chúng có hình dáng đặc biệt người ta thường ví là những bàn tay Đức Phật vì vậy người ta quan niệm loại quả này sẽ đem lại may mắn, bình an, sức khỏe cho người gia chủ. 

Cach-bao-quan-qua-phat-thu-tuoi-lau


Cách bảo quản quả phật thủ tươi lâu cũng rất dễ thực hiện. Khi mua phật thủ trên bàn thờ của bạn luôn luôn có màu sắc vàng tươi, bạn cần cách 4 đến 5 bạn lấy hạ xuống dùng khăn vải mềm chấm một ít rượu sau đó lau nhẹ nhàng. 

Cach-bao-quan-qua-phat-thu-tuoi-lau


Một cách nữa để giúp cho quả phật thủ trên bàn thờ tươi lâu. Khi chọn mua phật thủ bạn nên chọn quả nào có cành sau đó cắm cành vào lọ nước cho khoảng 1 đến 2 viên b1 vào nhé. Bằng cách này bạn có thể bảo quản quả phật thủ luôn tươi từ 2 đến 4 tháng.

Cach-bao-quan-qua-phat-thu-tuoi-lau


Ngoài ra, nếu bạn sử dụng quả phật thủ không phải để thắp hương mà sử dụng trong nấu ăn ( sử dụng vỏ) thì bạn có thể bọc cất vào trong tủ lạnh. Chúng sẽ giúp bảo quản quả phật thủ được tươi lâu hơn.

Cach-bao-quan-qua-phat-thu-tuoi-lau

 

Một điều cần lưu ý là trước khi chọn mua những loại hoa quả này ngoài chợ hay các siêu thị bạn nên bạn những quả ít bị trầy xước, không bị sâu bệnh ăn bên ngoài vỏ thì việc bảo quản chúng sẽ tốt hơn. Trên đây những cách bảo bảo quả sung, cau, cóc, phật thủ tươi lâu hơn không cần đến chất bảo quản hóa học. Mong những mẹo này sẽ giúp cho bạn thưởng thức, chế biến trọn vẹn hương vị của các loại quả này.
Nguồn: Tổng hợp

Bình luận